Bông thủy tinh chống cháy|Vật liệu chống cháy thông minh công nghệ cao

20/04/2022

Bông thủy tinh chống cháy là một trong những loại vật liệu công nghệ cao có khả năng chống cháy, cách điện cách nhiệt cực tốt và hoàn toàn an toàn cho người sử dụng. Hiện nay, nó được ứng dụng vào rất nhiều công trình từ văn phòng, siêu thị, trường học cho đến nhà ở,…

Bông thủy tinh chống cháy là gì?

Bông thủy tinh chống cháy là vật liệu nhẹ và phổ biến, thường thấy trong lõi của các tấm panel chống cháy, có phần bề mặt ngoài là tôn Hàn Quốc còn phần lõi bên trong thường là bông sợi thủy tinh.

 

panel bông thủy tinh chống cháy
Bông thủy tinh chống cháy


Thành phần hóa học chủ yếu của bông thủy tinh chống cháy thường là Aluminum, Silicat canxi và oxit kim loại. Phần sợi thủy tinh thường được chế xuất tổng hợp từ đá, đất sét và xỉ.  Một điểm mạnh vượt trội của loại vật liệu mới này so với các vật liệu truyền thống là không chứa chất A-mi-ăng gây độc hại cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

Tại sao nói bông thủy tinh chống cháy là vật liệu chống cháy thông minh, công nghệ cao?

Không phải ngẫu nhiên và người ta cho rằng bông thủy tinh chống cháy là dạng vật liệu chống cháy thông minh và công nghệ cao. Tất cả là dựa vào những tác dụng cũng chức năng tuyệt vời của nó. Với tính ứng dụng có độ linh hoạt cao bậc nhất trong loạt những loại vật liệu mới, quả không sai khi người ta đánh giá panel bông thủy tinh cao đến như vậy.

Với khả năng chống cháy gần như hoàn hảo – mức A , glasswool panel được mệnh danh là “bất khả chiến bại” trong tất cả những loại vật liệu có khả năng cách nhiệt, chống cháy. Những sợi thủy tinh không phủ màng nhôm có khả năng chịu được mức nhiệt lớn đến 120 độ C. Chúng không gây cháy, không bắt lửa và cũng không dẫn lửa. Trong môi trường hỏa hoạn, chúng cũng không tạo ra những mãn khói dày đặc và các khí độc hại, chỉ số oxi vẫn chiếm tới 70% nên gần như rất an toàn và cực kì thân thiện với môi trường. Những ngôi nhà có sử dụng panel bông thủy tinh chống cháy thường giảm thiểu tình trạng bị hoả hoạn lên tới 60%.

 

Các loại bông thủy tinh chống cháy

Các loại bông thủy tinh chống cháy và các công dụng


Nguyên nhân của nhiều đám cháy lớn là bắt nguồn từ việc dòng điện thiếu an toàn, gây ra chập, dẫn tới cháy nổ. Nhất là trong những ngày trời nắng nóng, hanh khô, nhiệt độ ngoài trời cao, dẫn tới ngôi nhà hấp thụ quá nhiều nhiệt lượng, lại không thể khuếch tán kịp thời, dẫn đến làm nóng các thiết bị điện bên trong tạo nên môi trường nhiệt độ cao, dễ gây ra cháy. Bông thủy tinh chống cháy có đặc tính cách điện tuyệt đối, giúp cho công trình được ăn toàn trước mọi mối đe dọa đến từ thời tiết.Ưu điểm không dẫn điện giúp cho khả năng hình thành hỏa hoạn giảm thiểu tới 70%.

Ngoài ra, bông thủy tinh chống cháy còn có khả năng cách nhiệt, chống nóng rất tốt. Việc này giúp điều hòa nhiệt độ của căn nhà và giúp giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn. Hoặc nếu trong trường hợp xấu nhất, nhờ đặc tính này, phạm vi cũng như quy mô của đám cháy sẽ được hạn chế tối đa do nhiệt không thể truyền đi nhanh so với các loại vật liệu truyền thống khác. Ngoài ra, nhờ đặc điểm không phát sinh ra khí độc nên công tác cứu hộ được thuận tiện hơn và các nạn nhân cũng thường được an toàn hơn.

Hiện nay, bông thủy tinh chống cháy được ứng dụng hầu hết cho các công trình quan trọng yêu cầu chống cháy cao và an toàn hoặc được dùng làm vật liệu chống nóng, cách âm cho một số công trình như trường học, văn phòng, siêu thị,… Không chỉ giúp chống cháy mà nó còn đảm bảo không gian riêng tư, thoải mái và an toàn cho tất cả công trình.

Tuy nhiên, bông thủy tinh chống cháy chỉ có thể phát huy hết tác dụng và bảo vệ ngôi nhà cũng như công trình một cách tốt nhất khi đó là hàng chính hãng, chất lượng và không có sai số kĩ thuật. Do đó, cần chú ý lựa chọn sử dụng hàng của những thương hiệu tên tuổi để tránh những hậu quả không mong muốn.

 Xem thêm bài viết: 
>> Những điều cần lưu ý khi thi công bông thủy tinh cách nhiệt
>> Cẩm nang tìm hiểu về glass wool panel bông thủy tinh
>> Những lí do khiến giá tấm panel bông thủy tinh Matec Vina luôn ổn định