Tìm hiểu những ứng dụng độc đáo của mốp xốp cách nhiệt xps

20/04/2022

Tấm mốp xốp cách nhiệt xps là một trong số những vật liệu cách nhiệt được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình cả dân dụng và công nghiệp nhưng nhiều người vẫn còn chưa biết rõ những ứng dụng của loại vật liệu này. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của Matec qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Mốp xốp cách nhiệt xps là gì?

Khác với mốp xốp eps, mốp xốp cách nhiệt xps được sản xuất từ PolyStyrene nóng chảy, được kết hợp tạo xốp với khí Freon. Nhiều nơi thường gọi là tấm Extruded Polystyrene. Đặc điểm của loại xốp này là mang cấu trúc ô kín nên tấm xốp có khả năng chịu uốn, chịu nén tốt và rất phổ biến trong việc dùng chống nóng, cách nhiệt, cách âm và chống thấm.

Mốp xốp xps là vật liệu thân thiện với môi trường, không gây ra các phản ứng làm tăng tình trạng ô nhiễm môi trường hay hiệu ứng nhà kính nên rất được khuyến khích sử dụng.

Thông số kĩ thuật và đặc điểm nổi bật của mốp xốp cách nhiệt xps

Tấm mốp xốp cách nhiệt xps có hệ số truyền nhiệt khá thấp, chỉ từ 0,0279 trong khi độ cách nhiệt rất tốt, cách nhiệt tuyệt đối từ 40 đến 100 độ C. Với điều kiện tỷ trọng thấp, các tấm mốp xốp này có thể chịu được lực nén lớn hơn 300 Kpa, thậm chí nó còn có thể đáp ứng được các thiết kế có cường độ nén lên đến 500 Kpa.
Ngoài những thông số kĩ thuật cực ấn tượng trên, mốp xốp cách nhiệt xps còn có khả năng hút ấm thấp đến mức “ngỡ ngàng”. Thường thì, hầu hết khách hàng vẫn nghĩ rằng đã là xốp thì chắc chắn sẽ hút ẩm rất tốt, hút nước nhiều. Tuy nhiên, xốp xps lại hoàn toàn ngược lại. Với cấu trúc phân tử dạng kín giúp cho xốp xps có khả năng bảo vệ công trình, không cho nước, hơi ẩm bên ngoài thẩm thấu ngược vào công trình . Nhờ đó làm giảm khả năng nấm mốc cho công trình một cách tối đa nhất, trọn vẹn nhất.

 

mốp xốp cách nhiệt xps
Mốp xốp cách nhiệt chống cháy có thông số kĩ thuật rất ấn tượng


So với các loại vật liệu cách nhiệt khác, mốp xốp cách nhiệt xps có tỉ lệ hấp thụ nước thấp hơn hẳn. Và khi so sánh với vật liệu polyurethane hay mốp xốp EPS thì cho thấy hiệu suất cách nhiệt được duy trì lâu hơn, dài hơn kể cả trong điều kiện môi trường ẩm cao.

Thêm một đặc điểm nữa của tấm mốp xốp cách nhiệt xps là thành phần hóa học của tấm có tính chất ổn định, không gây độc hại cho người dùng cũng như môi trường xung quanh. Khó bị biến dạng, phân hủy hay nấm mốc, ăn mòn nên độ bền và bộ bền của vật liệu được đánh giá rất cao.

Những ứng dụng độc đáo của mốp xốp cách nhiệt xps

Tuy chỉ là xốp nhưng lại có những ứng dụng hết sức độc đáo và bất ngờ. Ví dụ như rất nhiều công trình hồ bơi, sân thượng các tòa chung cư, tòa nhà thương mại đã tin chọn dùng mốp xốp cách nhiệt xps làm vật liệu xây dựng cho các công trình này.

Ngoài ra, mốp xốp cách nhiệt xps còn dùng để chống nóng cho những công trình phải sử dụng nhiều loại vật liệt hấp thụ nhiệt như bê tông, kính,.. hay những công trình cần gia công móng, tầng hầm, nhà ga dưới đất,.. Với đặc tính chống hút ẩm cao, mốp xốp xps thường được ứng dụng cho những khu vực hay phải tiếp xúc với độ ẩm cao của các tòa nhà, công trình.

ứng dụng của mốp xốp cách nhiệt xps
Ứng dụng linh hoạt và đa dạng của tấm mốp xốp xps


Không chỉ tấm panel kho lạnh mới được dùng để xây dựng, lắp ghép kho lạnh mà các tấm mốp xốp cách nhiệt xps cũng được ứng dụng rọng rãi trong các loại kho lạnh, hầm bảo ôn,.. Với đặc tính chống hút ẩm cao, chống ẩm mốc, ăn mòn,.. nên nó hoàn toàn phù hợp để dùng làm lớp lót cách nhiệt cho các loại kho lạnh.
Ngoài ra, mốp xốp cách nhiệt xps còn được dùng làm vật liệu tiêu âm, chống ồn chống rung cho nhiều quán bar, karaoke,..

Với những ứng dụng linh hoạt và giá thành phải chăng, mốp xốp cách nhiệt xps đang rất được ưa chuộng trong ngành công nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, quý khách hàng cần lưu ý không chọn lựa các loại mốp xốp xps giá rẻ để tránh những phát sinh ngoài muốn đối với công trình của mình.
Sử dụng tấm mốp xốp cách nhiệt xps là giải pháp an toàn, hiệu quả, giúp tiết kiệm dược tối đa chi phí mà vẫn mang đến vẻ đẹp hoàn hảo cho công trình của quý khách hàng.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết:
>> Cập nhật báo giá mốp xốp eps mới nhất tại Matec Panel