Top 5 loại vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay

20/04/2022

Hiện nay, tình trạng công nghiệp hóa và mức độ đô thị hóa nhanh đến chóng mặt đã khiến cho không gian sống của con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, các loại vật liệu cách âm đã lần lượt ra đời để làm giảm những ảnh hưởng nguy hại đó. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến các bạn những loại vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay.

 

Cách âm hoàn hảo bằng bông thủy tinh

Panel bông thủy tinh là một trong những vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay. Với đặc tính nhẹ, gồm nhiều sợi thùy tinh liên kết chặt chẽ với nhau, thành phần cấu tạo chủ yếu của bông thủy tinh là hỗn hợp Aluminum, Siliccat Canxi và Oxit kim loại. Nó thường được dùng để làm lớp lót phía  bên trong cho các công trình cần cách âm tuyệt đối. Vách ngăn có thể bằng panel, thạc cao hoặc các loại vật liệu cứng.

 

Tỷ trọng bông thủy tinh càng cao thì khả năng cách âm, giảm ồn của nó càng cao. Các tỷ trọng phổ biến của bông thủy tinh thường trải từ T12, T24 và T32, độ dày phổ biến từ 25mm và 50mm. Với những thông số kĩ thuật này đã khiến cho bông thủy tinh được mệnh danh là top 1 trong số những vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay.

 

Giảm ồn, tiêu âm hiệu quả bằng tấm thạch cao

Trái ngược lại với bông thủy tinh, tấm thạch cao là vật liệu cách âm vượt trội ở dạng cứng. Do mang tính thẩm mĩ cao nên nó thường được dùng để ứng dụng vào những công trình cần độ trang trí, bắt mắt cao. Đa số, các loại vách thạch cao có độ cách âm lên tới 70dB và độ nặng trung bình/tấm vào khoảng 20kg/m2. Tấm thạch cao thường có màu nguyên bản là trắng, nhưng sau khi thi công, lắp đặt, người ta có thể lựa chọn màu sơn khác để hợp với không gian ngôi nhà.

 

Cao su non giúp cách âm vượt trội

Không được quá nhiều người biết đến với vai trò là vật liệu cách âm hiệu quả hiện nay, nên dường như, mức độ phổ biến của cao su non vẫn còn khá hạn chế. Cao su non thực chất là nhựa đàn hồi, bao gồm nhiều lỗ li ti nằm cạnh và liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên khả năng hấp thu tiếng ồn cực mạnh. Bên cjanh đó, chính nhờ cấu tạo như vậy nên nó còn có thể chống rung đối với những loạt âm thanh quá cao và tạo thành lớp bảo vệ bên ngoài nhằm chống lại sự ăn mòn của không khí.
Loại vật liệu cách âm hiệu quả này có khá nhiều điểm tương đồng với bông thủy tinh. Cao su non có dạng tấm, kết cấu mềm, khá sạch và rất dễ thi công. Nó cũng được ứng dụng để ngăn các các bước sóng ở tần số thấp.  

 

Chống ồn tối đa với túi khí

Túi khí là vật liệu cách âm cực hiệu quả, hoạt động trên nguyên lí truyền âm thanh của không khí. Túi khi cách âm là loại vật liệu được cấu tạo từ màng xi mạ nhôm phủ trên tấm nhựa tổng hợp và có chứa các túi khí nhỏ. Nó có khả năng giảm tiếng ổn mạnh mẽ từ 60 – 70%. Những túi khí nhỏ bên trong tấm có tác dụng ngăn không cho âm thanh truyền qua và khử toàn bộ các sóng âm thanh truyền qua cũng như tránh tiếng vang do bề mặt không phẳng gây ra.

 

Xốp EPS giúp giảm ồn, cách âm cực tốt

Mút xốp EPS có cấu tạo là lớp EPS, có tính năng cách âm, giảm ồn 1 cách rõ rệt. Loại vật liệu cách âm này thường được thi công, áp dụng cho những công trình như phòng hát, phòng ngủ, văn phòng, hội trường, phòng thu thanh,… Xốp cách âm EPS có khả năng giảm từ 80 – 90% tiếng ồn xung quanh. Tuy nhiên nó lại có phí vận chuyển khá cao do kích thước lớn.

Trên đây là tổng hợp những loại vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay, với ưu điểm giảm ồn, tiêu âm một cách vô cùng hiệu quả, nó phù hợp sử dụng chp nhiều loại công trình khác nhau. Chúc quý khách hàng sẽ có những lựa chọn đúng đắn và phù hợp với nhu cầu của bản thân và thi công đạt kết quả cao.

Mọi thông tin về sản phẩm quý khách có thể tham khảo tại địa chỉ matec.com.vn hoặc gọi tới số 0903 246 111 để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.