Vật liệu cách nhiệt dùng cho kho lạnh bảo quản

20/04/2022

Kho lạnh với ứng dụng bảo quản sản phẩm sử dụng phương pháp giảm nhiệt độ trong kho thấp hơn nhiệt độ môi trường. Do đó, cần có sự cách nhiệt giữa hai môi trường trong kho và môi trường bên ngoài. Cách nhiệt chính là ngăn cản dòng nhiệt truyền từ môi trường hay vật thể có nhiệt độ cao đến môi trường hay vật thể có nhiệt độ thấp hơn. Vậy tấm panel cách nhiệt kho lạnh là gì?

Panel cách nhiệt có cấu tạo như nào ?

Bản chất của panel cách nhiệt là từ 1 hoặc 2 lớp tôn, sau đó sẽ được dán 1 lớp cách nhiệt có thể là lớp xốp Eps hoặc lớp Pu tương đương với 2 loại trên thị trường là Panel cách nhiệt Eps và Panel cách nhiệt PU. Lớp tôn mạ màu bên ngoài có tác dụng chống rỉ sét, cách nhiệt và chịu lực cao. Panel cách nhiệt Pu là hệ tấm phẳng có gần và có sóng. Lớp tôn nền là tôn mạ màu nhôm kẽm, đóng vai trò rào cản trước tác động bất lợi từ môi trường.

 

panel kho lạnh
Panel cách nhiệt kho lạnh
 

Đặc điểm của tấm panel cách nhiệt 

Tấm cách nhiệt của kho lạnh công nghiệp hoặc kho lạnh bảo quản đều có những đặc điểm mà bạn cần phải biết để sử dụng đúng tấm cách nhiệt này Panel cách nhiệt dễ gia công Với những tấm cách nhiệt có khối lượng riêng nhỏ thì sẽ dễ gia công tuy nhiên độ bền của nó lại rất thấp. Việc độ bền cơ học thấp sẽ khiến cho tấm cách nhiệt nhanh chóng hỏng gây thiệt hại cho kho lạnh.

Bề mặt panel cách nhiệt có nhiều vi trùng Khắc phục đặc điểm này chúng ta nên sử dụng tấm cách nhiệt có khả năng chống lại các loại côn trùng, vi trùng. Khi bề mặt tấm cách nhiệt có nấm mốc, vi trùng thì tuối thọ của tấm cách nhiệt sẽ nhanh chóng giảm đi, khiến tấm cách nhiệt nhanh hỏng. Nên sử dụng các chất liệu nhân tạo như PS, PU cho tấm cách nhiệt để không bị nấm mốc hay vi trùng sinh sôi, đặc biệt trong điều kiện khí hậu của Việt Nam nóng ẩm, mưa nhiều.

 

panel xốp cách nhiệt kho lạnh
Tính chất của panel kho lạnh


Panel cách nhiệt kho lạnh dễ cháy, dễ bắt lửa Tính chất này của tấm cách nhiệt là nguyên nhân của nhiều vụ hỏa hạn xảy ra tại các nhà kho gây ra rất nhiều thiệt hại. Các vật liệu chuẩn phải là các vật liệu không dễ cháy, không dễ bắt lửa như thủy tinh bọt, bông thủy tinh, bột đá… Còn nếu sử dụng các chất liệu như trấu, mùn cưa… kết hợp với chất kết dính nhựa sẽ đều dễ bắt lửa và cháy nhanh trên diện rộng. Để đảm bảo an toàn chống cháy, bạn hãy phủ lên trên bề mặt của những tấm cách nhiệt kho lạnh những vật liệu không cháy như các lớp bê tông bọt dày 2-3cm, đừng sử dụng các chất hữu cơ nhân tạo.

Panel cách nhiệt có tính bắt mùi lạ, tạo mùi lạ Đối với kho lạnh sử dụng bảo quản thực phẩm cần chú ý đến tính chất này của tấm cách nhiệt. Nếu tấm cách nhiệt tạo ra mùi lạ sẽ khiến cho chất lượng bảo quản thực phẩm bị ảnh hưởng lớn. Nguyên nhân được cho là tính chất thẩm thấu ẩm qua các lớp cách nhiệt vào bên trong Ẩm ngưng tụ quá nhiều trong tấm cách nhiệt sẽ khiến tấm cách nhiệt sinh mùi lạ. Để tránh tình trạng này, tấm cách nhiệt cần phải có hệ số trở ẩm nhỏ, không được sử dụng các chất kết dính có mùi, nếu có sử dụng cần phải tẩy sạch hết mùi trước khi đưa vào sử dụng.

Một số yêu cầu với đối panel cách nhiệt kho lạnh

 

panel cách nhiệt kho lạnh

Một số yêu cầu với tấm cách nhiệt panel

Yêu cầu đầu tiên cần có đối với tấm cách nhiệt là tuổi thọ phải cao, không bị lão hóa nhằm giảm thiểu chi phí sửa chữa, hỏng hóc không đáng có. Không được tạo mùi lạ hay bắt mùi. Bền mặt tấm cách nhiệt không được để kí sinh trùng, nấm mốc phát triển. Tấm cách nhiệt không dễ cháy và bắt lửa. Hình dáng phải cố định, khối lượng riêng của tấm cách nhiệt phải nhỏ. Độ bền cơ học phải đủ lớn và dẻo dai, trơ với băng. Phải có hệ số dẫn nhiệt nhỏ hoặc trở nhiệt phải lớn. Tấm cách nhiệt không được có độ hút nước hoặc có nhưng lượng rất nhỏ.