Phân biệt các loại mốp xốp xps và ứng dụng

20/04/2022

Xốp xps đang là vật liệu phổ biến trong các công trình xây dựng hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội, ứng dụng độc đáo, linh hoạt và hoàn toàn thân thiện với môi trường. Xốp xps được chia ra thành nhiều loại khác nhau và có những công dụng, ứng dụng khác nhau. Qua bài chia sẻ này, chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu hơn về các loại mốp xốp xps này.

Mốp xốp xps là gì? Vì sao xốp xps lại được ưa chuộng đến vậy?

Mốp xốp xps foam là dạng vật liệu nhẹ được sản xuất từ PolyStryrene nóng cháy ở nhiệt độ cao và bổ sung với khi Freon để tạo khối. Với đặc tính cấu trúc là dạng ô kín, xốp xps có khả năng chịu lực, chịu nén, chịu uốn cực tốt. Mặc dù khá nhẹ nhưng chắc chắn và bền, nên xốp xps gần như khả dụng trong hầu hết các công trình công nghiệp và dân dụng, mang đến hiệu quả rõ rệt trong việc tiết kiệm năng lượng cho môi trường sinh hoạt và sản xuất.

mốp xốp xps

Xốp Xps ( foam)

Cấu trúc hoàn chỉnh, nhẹ và hoàn toàn ổn định về mặt cơ lí nên mốp xốp xps foam là giái pháp hoàn hảo cho các vấn đề cách âm, cách nhiệt và chống thấm,… Các vật liệu được chế xuất từ xps luôn nổi tiếng với độ bên cực cao dù được ứng dụng ở các điều kiện môi trường khắc nghiệt của tự nhiên như nhiệt độ cao, độ ẩm cao, nước lạnh,… và độ bền luôn thách thức thời gian.

Các loại mốp xốp xps và ứng dụng

Trên thị trường hiện nay, các loại mốp xốp xps thường được gọi với tên chung là xốp xps và rất khó phân biệt rạch ròi do chúng có hình thức bên ngoài khá giống nhau. Khách hàng mua chỉ quan tâm đén công dụng và chức năng của chúng mà không quá để tâm đến cách phân loại.

Các loại mốp xốp xps thường được chia thành 2 loại chính là mốp xốp cường độ cao và mốp xốp thông thường. Mỗi loại có một đặc tính riêng, ứng dụng riêng nhưng chúng vẫn mang đầy đủ những đặc trưng và công dụng cơ bản của mốp xốp xps.

Mốp xốp thông thường là loại có cường độ nén từ 200 đến 250kpa và thường được dùng trong các công trình dân dụng và công nghiệp. Với đặc tính ổn định về mặt cấu trúc cơ học nên rất được ưa chuộng trong các công trình yêu cầu độ bền cao và độ chịu lực tốt. Mốp xốp thông thường thường được ứng dụng tương tự như một vật liệu cách âm cách nhiệt và giảm ồn. Các hệ thống mái, trần nhà như thạch cao, mái tôn,.. khi cần chống nóng, cách nhiệt thì chắc chắn sẽ được khuyên dùng mốp xốp xps thường để thi công. Ngoài ra, xốp xps thường còn được dùng để kháng ẩm cho tường nhà, nền nhà, công trình kho xưởng,..


Khác với mốp xốp thường, mốp xốp xps cường độ cao là dạng vật liệu nhẹ nhưng lại có cường độ nén tốt hơn rất nhiều, từ 300 đến 400kpa. Đây là loại mốp xốp có teher đáp ứng được những công trình có yêu cầu về độ nén cũng như trọng tải lực khắt khe nhất. Nó có thể phù hợp làm vật liệu của những phần yêu cầu lực cao của công trình như móng, nền, sàn nhà, sang giữa các tầng,… Vẫn mang đầy đủ nhữngđặc tính và ứng dụng linh hoạt của loại xốp xps thông thường nhưng mốp xốp xps cường độ cao còn có thể được dùng để tôn nền, bù sàn nhà và cách âm hoàn hảo cho các công trình yêu cầu tuyệt đối về cách âm như khách sạn, bệnh viện và trường học – điều mà các loại xốp xps thường không đáp ứng được.

 

Tấm mốp xốp xps cường độ cao
Tấm mốp xốp xps cường độ cao

Ngoài ra, còn có các loại mốp xốp xps khác mà trên thực tế là người ta thường phân loại theo công dụng. Ví dụ như xốp xps cách nhiệt, xốp xps làm vách ngăn,… Các loại mốp xốp xps đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường và được cung cấp bởi nhiều nhà phân phối khác nhau. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn sử dụng, cần có thời gian cân nhắc là xem xét để có thể đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả nhất đối với công trình và điều kiện của nhà thầu.
Hi vọng qua bài viết này, quý khách hàng có thêm cái nhìn mới về các loại mốp xốp xps để có cho mình những lựa chọn kinh tế nhất, phù hợp nhất.
Quý khách hàng cần được tư vấn về sản phẩm hoặc dịch vụ thi công mốp xốp xps vui lòng liên hệ theo số hotline 0903 246 111 để được hỗ trợ sớm nhất.