Bạn đã biết những ưu điểm và hạn chế này của Bông thủy tinh chưa?

20/04/2022

Bông thủy tinh là vật liệu khá quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng hiện nay. Với mức giá thành hợp lí cùng khả năng ứng dụng linh hoạt, bông thủy tinh được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm phục vụ xây dựng và cuộc sống. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Để biết rõ hơn về loại vật liệu này, đừng bỏ lỡ bài viết đầy thú vị sau đây nhé!

Bông thủy tinh là gì?

Bông thủy tinh thông thường là vật liệu vô có dạng sợi có chứa aluminum và một số oxit kim loại khác. Các sợi thủy tinh nguyên chất được sắp xếp và liên kết với nhau với một kết cấu tương tự như các sợ len, bền chặt và chắc chắn. Bông thủy tinh thường được sử dụng như một loại vật liệu ngăn cháy, dùng làm nguyên vật liệu để sản xuất các loại panel bông thủy tinh.

Những ưu điểm nổi bật của bông thủy tinh cách nhiệt

Do đặc tính kĩ thuật đặc trưng của các sợi thủy tinh, bông thủy tinh có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy cực cao. Bông thủy tinh không phủ bạc có giới hạn cách nhiệt từ -4 đến 120 độ C và nếu được phủ bạc, con số này có thể dao động từ -4 đến 350 độ C. 

Bên cạnh đó, bông thủy tinh cách nhiệt chống cháy còn có tính kháng khuẩn, chống ẩm cao và chỉ số không thấm nước lên tới 5%. Trong suốt quá trình sử dụng, mức độ ăn mòn của bông thủy tinh là không đáng kể, độ bền của loại vật liệu này có thể được duy trì trong vòng trên 30 năm.

bông thủy tinh làm panel bông thủy tinh
Tấm panel bông thủy tinh có phần lõi là bông thủy tinh 
 

Bông thủy tinh chống cháy được dùng làm vật liệu chính để sản xuất nên tấm panel bông thủy tinh cách nhiệt chống cháy. Tấm panel này có thể được dùng làm tấm vách ngăn, tường bao và tấm lợp mái cho các công trình nhà ở dân dụng, công nghiệp hiện nay. Điểm cộng lớn nhất của loại vật liệu này chính là không chứa các chất phụ gia độc hại gây ảnh hưởng đến người sử dụng cũng như môi trường bên ngoài. Đây là ưu điểm mà rất nhiều loại vật liệu truyền thống chưa khắc phục được.

Một số hạn chế của bông thủy tinh không nên bỏ lỡ

Điểm mạnh của bông thủy tinh cũng lại chính là nguyên nhân làm nên mặt hạn chế của nó. Do có độ bền cao nên khi các vật liệu cách nhiệt chứa bông thủy tinh bị hỏng và phát tán sợi thủy tinh ra ngoài môi trường, nó sẽ tồn tại rất lâu trong môi trường tự nhiên và ảnh hưởng đến những người tiếp xúc trực tiếp.

hạn chế của bông thủy tinh
Bông thủy tinh có những hạn chế nhất định
 

Cũng chính vì độ bền cao nên bông thủy tinh rất khó tự phân hủy trong môi trường tự nhiên. Cần phải tốn rất nhiều chi phí và máy móc hiện đại để có thể xử lí hết được bông thủy tinh đã qua sử dụng.

Bông thủy tinh trên thực tế có thể gây ảnh hưởng đến người sử dụng nhưng chỉ ở phạm vi tiếp xúc trực tiếp. Những sợi bông thủy tinh sẽ gây nên một số những phản ứng như dị ứng, kích ứng da, ngứa, mẩn đỏ và có thể dẫn đến tình trạng phơi nhiễm bông thủy tinh nếu tiếp xúc trong thời gian dài mà không có bảo hộ. Tuy nhiên, theo rất nhiều cuộc nghiên cứu thì bông thủy tinh không hề gây ra các bệnh nghiêm trọng và các tình trạng dị ứng hoàn toàn có thể chữa dứt điểm, nhanh chóng. Còn tình trạng phơi nhiễm đều được khẳng định là vô hại.

Bởi vậy, tuy có những hạn chế nhất định nhưng nhìn chung, bông thủy tinh vẫn là loại vật liệu an toàn nhất trong số những loại vật liệu sử dụng ở ngưỡng nhiệt độ cao. Bởi vậy nên quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sản phẩm và những ứng dụng của nó.

Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về bông thủy tinh, quý khách hàng có thể tham khảo thêm tại trang web matec.com.vn

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà Zen Tower số 12 Khuất Duy Tiến, Quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội
Hotline: Mr.Hiếu 0936 246 448    Mr.Quang 0903 246 111
Website: matec.com.vn / matecpanel.com.vn / phukienmatec.com.v